วิสัยทัศน์, พันธกิจ

เป็นองค์กรเชี่ยวชาญออทิซึม และสมาธิสั้นอันดับหนึ่งของประเทศ
พันธกิจ
- ให้บริการด้านสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นในระดับตติยภูมิขั้นสูง (3S)
- พัฒนาบริการ วิชาการ และบุคลากรด้านออทิซึมสู่ความเป็นเลิศระดับประเทศ และการบริการผู้ป่วยสมาธิสั้นอย่างครบวงจร
- ผลิต และพัฒนาแพทย์ และสหวิชาชีพเฉพาะทางสาขาจิตเวชเด็กและวัยรุ่นที่มีคุณภาพ
- สนับสนุนการพัฒนาระบบบริการสุขภาพจิตและจิตเวชเด็ก และวัยรุ่นในเครือข่ายบริการสุขภาพ เพื่อให้ผู้ป่วยเข้าถึงบริการ
- พัฒนาระบบบริหารจัดการให้เป็นองค์กรสมรรถนะสูง
ค่านิยมหน่วยงาน Core Value
มุ่งมั่นด้วยพลัง
สร้างสรรค์ร่วมมือ
ยึดถือประโยชน์ผู้อื่น
หยัดยืนอย่างมืออาชีพ
ค่านิยมกรมสุขภาพจิต
"M E N T A L"
M - Mind (Service Mind, Public Mind) หัวใจบริการ
หมายถึง การมีจิตใจพร้อมให้บริการและมีจิตสาธารณะในการตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการโดยยึดมั่นในประโยชน์ส่วนรวม
E - Efficiency, Effectiveness, Equity ประสิทธิภาพ ประสิทธิผล เสมอภาค
หมายถึง การทำงานโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ มีประสิทธิภาพ มีประสิทธิผล และ การปฏิบัติงานด้วยความเสมอภาค ถูกต้อง ตามมาตรฐานวิชาชีพ
N - Network สัมพันธ์เครือข่าย
หมายถึง การพัฒนาเครือข่าย ประสานความสัมพันธ์ในการทำงานร่วมกับเครือข่าย ด้วยจิตใจที่เปิดกว้าง เรียนรู้รับฟังความคิดเห็นที่แตกต่าง เพื่อให้เกิดผลสำเร็จและ มีความสุข
T - Teamwork ทำงานเป็นทีม
หมายถึง การทำงานเป็นทีม มีความสามัคคี การผนึกสายสัมพันธ์ การประสานใจ และกาย บนพื้นฐานของการแบ่งปันความรัก ความเข้าใจ การให้อภัย และ การมีส่วนร่วม
A - Accountability โปร่งใสตรวจสอบได้
หมายถึง การปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต โปร่งใสตรวจสอบได้ และ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่โดยยึดหลักธรรมาภิบาลเป็นบรรทัดฐาน
L - Learning (Personal, Team, Organization) เรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
หมายถึง การเรียนรู้อย่างต่อเนื่องของบุคลากร ทีมงานและองค์กร ในการพัฒนาความรู้ ความเข้าใจ ทักษะ ประสบการณ์ ตลอดจนองค์ความรู้ใหม่ๆ
MOPH Core Value ค่านิยมกระทรวงสาธารณสุข
กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้กำหนดคุณค่าหลัก (Core Value) ของบุคลากรในวงการ สธ. 4 ประการ หรือ MOPH ซึ่งประกอบด้วย
M : Mastery
เป็นนายตนเอง คือเป็นบุคคลที่หมั่นฝึกฝนตนเองให้มีศักยภาพ ยึดมั่นในความถูกต้อง มีวินัย ปฏิบัติตามกฎระเบียบ บนพื้นฐานของการมีสำนึก รับผิดชอบ คุณธรรม และจริยธรรม
O : Originality
เร่งสร้างสิ่งใหม่ คือสร้างสรรค์นวัตกรรม สิ่งใหม่ ที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อระบบสุขภาพ
P : People centered
ใส่ใจประชาชน คือต้องยึดประชาชนเป็นศูนย์กลางในการทำงานเพื่อประโยชน์อันดีแก่ประชาชน โดยใช้หลักเข้าใจ เข้าถึง พึ่งได้
H : Humility
อ่อนน้อมถ่อมตน คือมีสัมมาคารวะ มีน้ำใจ ให้อภัย รับฟังความเห็น เสียสละเพื่อประโยชน์ส่วนรวม
ยุทธศาสตร์

-
พัฒนาระบบบริการ
พัฒนาระบบบริการด้านจิตเวชเด็กและวัยรุ่นในระดับตติยภูมิขั้นสูง (3S) ให้มีคุณภาพตามมาตรฐาน -
พัฒนาคุณภาพวิชาการและบุคลากร
พัฒนาคุณภาพวิชาการ และบุคลากรเพื่อมุ่งสู่ความเป็นเลิศด้านออทิซึมในระดับประเทศ -
พัฒนาเครือข่ายบริการสุขภาพ
พัฒนาเครือข่ายบริการสุขภาพ เพื่อเพิ่มการเข้าถึงบริการของผู้ป่วยจิตเวชเด็ก และวัยรุ่น -
พัฒนาคุณภาพระบบบริหารจัดการ
พัฒนาคุณภาพระบบบริหารจัดการให้มีคุณภาพ ประสิทธิภาพ และธรรมาภิบาล
เข็มมุ่ง

ยกระดับ DIGITAL TRANSFORMATION
ยกระดับ Digital transformation
ในการเป็น Smart hospital
ในระบบบริการผู้ป่วยนอก

2P SAFETY
2P Safety มาตรฐานสำคัญจำเป็น 8 ประเด็นและความเสี่ยงตามบริบท 3 เรื่อง
